Home Việt Nam Cao tốc nghìn tỷ như “Ruộng cày” (Đà Nẵng – Quảng Ngãi)

Cao tốc nghìn tỷ như “Ruộng cày” (Đà Nẵng – Quảng Ngãi)

by Admin




Officials are squarely blaming poor quality construction for cracks and potholes on a section of the Da Nang – Quang Ngai Expressway.

Các quan chức đang thẳng thắn chỉ trích chất lượng kém của công trình bởi các vết nứt và ổ gà trên đoạn đường cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi.

Đoạn đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi hư hỏng nặng nề mặc dù mới mở cửa thông xe

Đoạn đường cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi hư hỏng nặng nề mặc dù mới mở cửa thông xe

The entire expressway fully opened to traffic just last month, but the section that had opened in August 2017 is now undergoing repairs.

Toàn bộ đường cao tốc mới mở cửa thông xe chỉ tháng trước, nhưng đoạn đường đã thông xe từ tháng 8 năm 2017 đã phải sửa chữa.

Officials have blamed the investor for poor quality construction, but the latter has tried to pass the buck on to inclement weather.

Các quan chức đã đổ lỗi cho nhà đầu tư vì chất lượng xây dựng kém, nhưng sau đó đã cố đẩy trách nhiệm cho “thời tiết khắc nghiệt”.

Construction of the first ever expressway in the central region, connecting Da Nang City and Quang Ngai Province, began in 2013. A part of it was opened to traffic last year and the new road fully opened to traffic just last month.

Việc thi công tuyến đường cao tốc đầu tiên ở miền Trung, kết nối thành phố Đà Nẵng và tỉnh Quảng Ngãi, bắt đầu từ năm 2013. Một phần của tuyến đường này đã được mở cửa vào năm ngoái và được thông xe hoàn toàn vào tháng trước.

However, early this month, cracks and potholes were seen in the aftermath of a heavy downpour in the area. They were hundreds of square centimeters wide and 5-10 centimeters deep.

Tuy nhiên, đầu tháng này, các vết nứt và ổ gà đã xuất hiện sau một trận mưa lớn trong khu vực. Chúng rộng hàng trăm cm2 và sâu 5-10 cm.

On the Transport Ministry’s orders, Vietnamese construction firm Tuan Loc, began repairing the road on Sunday.

Theo lệnh của Bộ Giao thông vận tải, công ty xây dựng Việt Nam Tuấn Lộc, đã bắt đầu sửa chữa tuyến đường vào ngày Chủ nhật.

Hình ảnh khắc phục hư hỏng trên cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi bằng giải pháp thủ công, gây phản cảm

Hình ảnh khắc phục hư hỏng trên cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi bằng giải pháp thủ công, gây phản cảm

The ministry has blamed both the project’s main investor, Vietnam Expressway Corporation (VEC) and the contractor for the damage.

Bộ đã quy trách nhiệm cho cả nhà đầu tư chính của dự án, Tổng công ty Đường cao tốc Việt Nam (VEC) và nhà thầu về thiệt hại kể trên.

“The VEC and relevant parties’ incapability to maintain traffic safety could risk the safety of their employees and vehicles using the expressway, which may result in public outrage,” the ministry said in a statement.

“VEC và các bên liên quan không thể duy trì an toàn giao thông có thể gây nguy hiểm cho nhân viên và phương tiện của họ trên đường cao tốc, điều này có thể dẫn đến sự phẫn nộ của công chúng“, Bộ cho biết.

It also demanded that VEC supervises other investors in identifying the damaged sections and fixing them, and said the corporation cannot toll fees on the expressway until it is fully prepared.

Bộ cũng yêu cầu VEC giám sát các nhà đầu tư khác trong việc xác định các phần bị hư hỏng và sửa chữa chúng, và tuyên bố tập đoàn không được thu phí trên đường cao tốc cho đến khi nó có thể sử dụng.

Nguyen Tien Thanh, director of the expressway management board, claimed that the damage was caused by heavy rain and the fact that heavy trucks were using it, and not because of poor construction work.

Nguyễn Tiến Thành, giám đốc ban quản lý đường cao tốc, cho rằng thiệt hại là do mưa lớn và thực tế là xe tải hạng nặng đang lưu thông, chứ không phải vì chất lượng công trình kém.

However, VEC director Tran Van Tam said Monday that the rain was only a contributing factor to the damage. He said repair work would be completed before Wednesday noon.

Tuy nhiên, giám đốc VEC Trần Văn Tâm nói hôm thứ Hai rằng mưa chỉ là một yếu tố góp phần gây thiệt hại. Ông cho biết công việc sửa chữa sẽ được hoàn thành trước buổi trưa thứ Tư.

Meanwhile, several officials have questioned both Thanh and Tam’s claims.

Trong khi đó, một số quan chức đặt nghi vấn cho cả hai phát biểu của Thanh và Tâm.

Tran Chung, former head of the State Agency for Construction Quality Inspection under the Ministry of Construction, said that the expressway’s investors should have taken weather conditions into account when building the expressway.

Trần Chung, nguyên thủ trưởng của Cơ quan Kiểm tra Chất lượng Xây dựng Nhà nước thuộc Bộ Xây dựng, cho biết các nhà đầu tư của đường cao tốc nên tính đến điều kiện thời tiết khi xây dựng đường cao tốc.

“The expressway was damaged because its construction itself had problems,” he said.

“Đường cao tốc đã bị hư hỏng vì bản thân việc xây dựng của nó gặp vấn đề,” ông nói.

Tran Dan, an engineer and vice president of Da Nang’s Bridge and Road Association, said the VEC was simply finding a way to deny their responsibility for the expressway damage. He backed Chung’s statement that the damage was the result of improper construction.

Trần Đan, một kỹ sư và phó chủ tịch Hiệp hội Cầu đường và Đường bộ của Đà Nẵng, cho biết VEC chỉ đơn giản là tìm cách để gạt bỏ trách nhiệm của họ đối với thiệt hại đường cao tốc. Ông ủng hộ tuyên bố của Chung rằng thiệt hại là kết quả của việc xây dựng không đúng.

Nguyen Ngoc Long, Vice President of Vietnam’s Bridge and Road Association, also said the damage was “90 percent” the result of improper construction.

Nguyễn Ngọc Long, Phó Chủ tịch Hiệp hội Cầu đường Việt Nam, cũng cho biết thiệt hại “90%” là do xây dựng không đúng.

He also said that the repair work should be overseen by the State Agency for Construction Quality Inspection, not the VEC.

Ông cũng nói rằng công việc sửa chữa phải được giám sát bởi Cơ quan Nhà nước về Kiểm tra Chất lượng Xây dựng, chứ không phải VEC.

The expressway has cost over VND34.5 trillion ($1.4 billion) to build. Its damaged part opened to traffic in August 2017 and the remaining part, 74 km long, opened last month.

Đường cao tốc tốn chi phí hơn 34,5 nghìn tỷ đồng (1,4 tỷ đô la) để xây dựng. Phần bị hư hỏng của nó đã mở cửa giao thông từ tháng 8 năm 2017 và phần còn lại, dài 74 km, được khai trương vào tháng trước.

You may also like

Leave a Comment