Home Việt Nam Điều Vingroup và Masan mong đợi từ việc sáp nhập

Điều Vingroup và Masan mong đợi từ việc sáp nhập

by Phạm Thư





Vingroup wants to focus energies on its core sectors, technology and production; the Vinmart network fits right into Masan’s consumer retail expansion plans.

Vingroup muốn tập trung nguồn lực của mình vào những ngành công nghiệp nặng, công nghệ và sản xuất; mạng lưới Vinmart vừa vặn hoàn hảo với kế hoạch mở rộng thị trường tiêu thụ bán lẻ của Masan.

After many years of investing heavily and enduring losses to acquire its dominant share of the retail market, Vingroup, Vietnam’s biggest private conglomerate, is withdrawing from the business.

Sau nhiều năm đầu tư mạnh mẽ và chịu tổn thất trường kỳ để dành được thị phần mang tính chi phối trong thị trường bán lẻ, Vingroup, tập đoàn tư nhân lớn nhất Việt Nam, đang rút khỏi ngành kinh doanh này.

The merger deal that it has signed with food giant Masan Group will integrate its network of 2,600 Vinmart and Vinmart+ minimarts into a merged entity operated by the latter. Vingroup will remain a shareholder in the merged entity, it said Tuesday.

Thỏa thuận sáp nhập được ký kết với ông lớn ngành thực phẩm Tập đoàn Masan sẽ sáp nhập mạng lưới 2,600 siêu thị Vinmart và siêu thị tiện lợi Vinmart+ thành một thể hợp nhất được điều hành bởi Masan. Theo Vingroup, họ vẫn sẽ giữ tư cách là cổ đông của thực thể hợp nhất này.

Although retail is a major asset in Vingroup’s commercial ecosystem, which includes real estate, education and shopping, it has not engaged heavily in backwards integration, i.e. the production of consumer goods. Masan, on the other hand, with its core business in fast moving consumer goods (FMCG), can potentially make much better use of the retail network that Vingroup has built.

Mặc dù bán lẻ là một tài sản lớn mạnh của hệ sinh thái thương mại Vingroup, bao gồm bất động sản, giáo dục và mua sắm, nó vẫn không tác động mạnh mẽ tới hội nhập theo chiều dọc, tức sản xuất hàng tiêu dùng. Masan, mặt khác, với nền tảng kinh doanh cốt lõi là hàng tiêu dùng nhanh (FMCG), có thể tận dụng mạng lưới bán lẻ mà Vingroup đã tạo ra tốt hơn gấp nhiều lần.

And with Vingroup retaining an undisclosed stake in the new entity, its network could still be used to support the conglomerate’s core business in real estate, given that it has built Vinmarts in most of its residential and commercial complexes.

Và với việc Vingroup duy trì một lượng cổ phần không được tiết lộ trong thực thể sáp nhập mới này, mạng lưới của họ vẫn có thể sử dụng để hỗ trợ việc kinh doanh cốt lõi cơ bản của tập đoàn về mảng bất động sản, khi tập đoàn đã mở cửa Vinmart ở hầu hết các khu dân cư và tổ hợp thương mại của mình.

Gaining market dominance in Vietnam’s fiercely competitive $142 billion retail market has required considerable investment, and Vingroup, Vietnam’s largest diversified conglomerate, has been reporting retail as one of its highest loss making business activities in the last few years.

Giành được sự thống trị trong thị trường bán lẻ Việt Nam khốc liệt có trị giá $142 tỷ đã yêu cầu một sự đầu tư khá đáng kể, và Vingroup, tập đoàn tư nhân đa lĩnh vực lớn nhất Việt Nam, đã báo cáo bán lẻ là một trong những hoạt động kinh doanh thua lỗ lớn nhất trong những năm vừa qua.

In 2014, its retail operations earned VND454 billion ($19.61 million) in revenues for Vingroup, but pre-tax losses were calculated at VND279 billion ($12.05 million). In 2018, revenues skyrocketed to VND21.26 trillion ($918.2 million), the highest earner behind its real estate segment, but pre-tax losses also expanded to VND5.1 trillion ($220.26 million).

Vào năm 2014, các hoạt động bán lẻ của tập đoàn đã thu về 454 tỷ VNĐ ($19.61 triệu đô) lợi nhuận cho Vingroup, nhưng các khoản lỗ trước thuế được tính toán lên đến 279 tỷ VNĐ ($12.05 triệu đô). Đến năm 2018, lợi nhuận đã tăng lên đến 21.26 nghìn tỷ VNĐ ($918.2 triệu đô), nguồn thu cao nhất chỉ sau bất động sản, nhưng các khoản lỗ trước thuế đã tăng lên đến 5.1 nghìn tỷ VNĐ ($220.26 triệu đô).

With the latest merger, Vingroup can now reallocate resources to other segments it considers of higher strategic importance. To maintain a dominant position in the retail market, which is still in a highly competitive phase, Vingroup would have to continue investing heavily and enduring hundreds of millions of dollars in losses.

Với sự sáp nhập gần đây, Vingroup có thể phân bổ lại các nguồn lực của mình cho những lĩnh vực khác được xem là có tầm chiến lược quan trọng cao hơn. Để duy trì vị thế đầu đàn trong ngành bán lẻ, hiện vẫn là một mảng kinh doanh cạnh tranh khá gắt gao, Vingroup sẽ tiếp tục đầu tư mạnh tay và chịu lỗ hàng trăm tỷ đô la.

Although Vingroup has assets of around $15 billion, it needs capital to be focused on its core areas, which it identified publicly in August 2018 as technology and manufacturing. In the last two years, Vingroup had begun producing VinFast vehicles, two wheelers and made-in-Vietnam cars, VSmart smartphones, and is researching production in 5G-related technologies.

Vinmart sẽ là quân cờ chiến lược cho tham vọng của Masan.

Mặc dù Vingroup có khối tài sản khoảng $15 tỷ đô, họ cần vốn để tập trung vào các ngành cốt lõi, được công bố là công nghệ và sản xuất vào tháng Tám năm 2018. Trong 2 năm vừa qua, Vingroup đã bắt đầu sản xuất các phương tiện VinFast, là mô tô hai bánh xe ô tô hàng Việt Nam, điện thoại thông minh VSmart, và đang nghiên cứu các sản phẩm thuộc ngành công nghệ 5G.

By the end of the second quarter of 2019, the group’s total assets serving production and technology were worth VND73 trillion ($3.15 billion), second only to real estate, with VND130 trillion ($5.61 billion). But in its early stage, production activities incurred VND2.9 trillion ($125.25 million) in pre-tax losses in the first half of this year.

Vào cuối quý 2 của năm 2019, tổng tài sản của tập đoàn trong ngành sản xuất và công nghệ có giá trị 73 nghìn tỷ VNĐ ($3.15 tỷ đô), giá trị thứ 2 chỉ sau bất động sản với giá trị lên đến 130 nghìn tỷ VNĐ ($5.61 tỷ đô). Nhưng trong những giai đoạn đầu, các hoạt động sản xuất gánh chịu khoản lỗ trước thuế đạt ngưỡng 2.9 nghìn tỷ VNĐ ($125.25 tỷ đô) trong nửa đầu năm nay.

Having the retail outlets taken off its management gambit would allow the group to focus both energies and capital into developing its core areas.

Việc các cửa hàng bán lẻ rời khỏi quy mô quản lý sẽ cho phép tập đoàn tập trung năng lượng lẫn nguồn vốn vào phát triển các lĩnh vực cốt lõi.

One of the nation’s top 3 private business conglomerates, with Masan Food, Techombank and Masan Resources as its subsidiaries, the Masan group has always seen retail as one of its core business areas.

Một trong top 3 các tập đoàn kinh tế quốc gia, cùng với các công ty con là Masan Food, Techcombank và Masan Resources, tập đoàn Masan đã luôn xem bán lẻ là một trong những ngành kinh doanh cốt lõi.

The 2,600 store Vinmart network, therefore, would become a key asset in the group’s ambition to become an empire in consumer goods and retail.

Mạng lưới 2.600 cửa hàng Vinmart, bởi vạy, sẽ trở thành một khối tài sản quý giá đối với tham vọng của tập đoàn là trở thành một đế chế trong mặt hàng tiêu dùng và bán lẻ.

In its 2018 annual report, Masan’s management outlined the group’s strategy to link its business segments to a commercial ecosystem designed to meet the daily needs of consumers. Masan envisaged setting up a series of “one-stop shops”, that can satisfy a range of consumer needs including finance, groceries, foods, beverages, and healthcare. Vinmart already offers most of the above.

Trong bản báo cáo hàng năm 2018, ban lãnh đạo của Masan đã vạch ra chiến lược của tập đoàn để kết nối các mảng kinh doanh của họ với một hệ sinh thái thương mại thiết kế nhằm đáp ứng nhu cầu thường ngày của người tiêu dùng. Masan dự tính thiết lập một loạt các “cửa hàng một điểm đến”, có thể đáp ứng một lượng nhu cầu của người tiêu dùng bao gồm tài chính, đồ gia dụng, thực phẩm, thức uống, và sức khỏe. Vinmart đã đưa ra hầu hết các lựa chọn này.

In addition, the Vinmart system would come in handy if Masan encounters competition from global retail giants like Amazon or Alibaba in the future.

Thêm vào đó, hệ thống của Vinmart có thể thỏa mãn một cách vừa vặn nếu Masan vấp phải sự cạnh tranh đến từ các “gã khổng lồ” trong ngành bán lẻ thế giới như Amazon hay Alibaba trong tương lai.

At the FPT Techday 2019 in November, Nguyen Anh Nguyen, Deputy General Director of Masan, said that one of the key challenges the corporation faces is distribution as global giants enter the Vietnamese market.

Tại FPT Techday 2019 vào tháng Mười Một, Nguyễn Anh Nguyên, Phó Tổng Giám đốc của Masan, cho biết một trong số các khó khăn chủ yếu mà tập đoàn đang đối mặt là sự phân phối thị trường khi các “gã khổng lồ” quốc tế thâm nhập thị trường Việt Nam.

“Alibaba and Amazon have begun entering Vietnam, and they are no ordinary competitors. If Vietnamese manufacturers, including Masan, are not careful, in three to five years we may still have our brand building and production capabilities, but we would have lost the distribution market,” Nguyen said.

“Alibaba và Amazon đã bắt đầu xâm nhập vào Việt Nam, và họ không phải là những đối thủ thông thường. Nếu các nhà sản xuất Việt Nam, bao gồm Masan, không cẩn trọng, chỉ trong 3 đến 5 năm chúng ta có thể vẫn sẽ xây dựng thương hiệu và khả năng sản xuất, nhưng chúng ta sẽ mất đi chỗ đứng trong thị trường phân phối,” ông Nguyên cho biết.

Although acquiring control of the Vinmart network would allow Masan to absorb intermediary profits in the long term, joining the distribution market still poses major challenges in the short term, especially profit-wise.

Mặc dù tiếp quản mạng lưới Vinmart sẽ cho phép Masan nhận về những lợi ích trung gian về lâu về dài, tham gia thị trường phân phối vẫn sẽ đưa ra những thử thách lớn trong thời gian ngắn, đặc biệt là về lợi nhuận.

Việc sáp nhập đã làm rung chuyển thị trường bán lẻ Việt Nam.

Last year, Masan Consumer Corporation reported pre-tax profits of VND3.8 trillion ($164.09 million), while VinCommerce lost VND5.1 trillion ($220.23 million).

Năm ngoái, Tập đoàn Tiêu dùng Masan công bố lợi nhuận trước thuế lên đến 3.8 nghìn tỷ VNĐ ($164.09 tỷ đô), trong khi VinCommerce mất 5.1 nghìn tỷ VNĐ ($220.23 tỷ đô).

On Tuesday, when the news of the merger was announced, MSN shares of Masan Group on the Ho Chi Minh Stock Exchange crashed 7 percent, the lowest they could go in a trading day, wiping VND5.6 trillion off the stock’s market capitalization. As of 11.10 am on Wednesday, the stock had lost and additional 4.2 percent.

Vào thứ Ba, khi tin tức về sự sáp nhập được công khai, cổ phiếu MSN của Tập đoàn Masan trên Sàn giao dịch chứng khoán Hồ Chí Minh tụt 7%, mức thấp nhất họ có trong một ngày giao dịch, đánh bay 5.6 nghìn tỷ VNĐ khỏi vốn hóa thị trường chứng khoán. Vào 11 giờ 10 phút sáng thứ Tư, cổ phiếu đã mất thêm 4.2%.

Retail is one of new industries in Vietnam that maintains a yearly double digit growth. Latest statistics from MB Securities (MBS) show that by the end of 2017, the market was worth around $142 billion, or 59 percent of GDP, expanding at a compound annual growth rate (CAGR) of 13 percent, almost double 2017’s GDP growth rate.

Bán lẻ là một trong những ngành công nghiệp mới ở Việt Nam có sự tăng trưởng gấp 2 mỗi năm. Các số liệu gần đây nhất từ MB Securities (MBS) cho thấy rằng đến cuối năm 2017, thị trường này có giá trị $142 tỷ đô, hay 59% GDP, mở rộng với tốc độ tăng trưởng kép hàng năm (CAGR) 13%, gần như gấp đôi tỷ lệ tăng trưởng GDP của năm 2017.

With the fastest growing middle class in the Asia-Pacific region, over 50 percent of the population of working age, and over 40 percent under 24 years old, Vietnam’s retail market is forecast to maintain explosive growth in the coming years, and could reach 27 percent CAGR by 2020, according to a Deloitte report.

Với tầng lớp trung lưu tăng trưởng nhanh nhất trong khu vực Châu Á – Thái Bình Dương, hơn 50% dân số trong độ tuổi lao động, và hơn 40% dân số dưới 24 tuổi, thị trường bán lẻ Việt Nam được dự đoán có sự tăng trưởng bùng nổ trong những năm tới, và có thể đạt đến 27% CAGR đến năm 2020, theo một báo cáo của Deloitte.

According to data produced at the annual Vietnam Mergers and Acquisition Forum (MAF) in August, property, consumer goods, and retail are the sectors expected to lead the M&A market in 2019.

Theo số liệu thu được từ Diễn đàn Mua bán và Sáp nhập Việt Nam (MAF) vào tháng Tám, tài sản, hàng tiêu dùng, và bán lẻ là những mảng được đón chờ dẫn đầu thị trường M&A trong năm 2019.

Of the $9.3 billion worth of deals in the 12 months leading to July this year, real estate-construction, multi-sector businesses and consumer goods accounted for 20 percent, 19.7 percent and 11 percent respectively, according to official figures.

Trong số các giao dịch trị giá 9,3 tỷ đô la trong 12 tháng tính đến tháng 7 năm nay, xây dựng bất động sản, kinh doanh đa ngành và hàng tiêu dùng lần lượt chiếm 20%, 19,7% và 11%, theo số liệu chính thức.

Nguồn: VNExpress

New words: 

entity – n. an organization or a business that has its own separate legal and financial existence

expand – v. to increase in size, number, or importance, or to make something increase in this way

distribution – n. the process of giving things out to several people, or spreading or supplying something

asset – n. something valuable belonging to a person or organization that can be used for the payment of debts

subsidiary – n. a company that is owned by a larger company

diversified – adj. including a range of different types of products, investments, etc. in order to reduce risk or increase the chances of success

conglomerate – n. a company that owns several smaller businesses whose products or services are usually very different

ecosystem – n. a group of businesses or business activities that affect each other and work well together

revenue – n. the income that a government or company receives regularly

skyrocket – v. to rise extremely quickly or make extremely quick progress towards success

Xem thêm:

 

You may also like

Leave a Comment